Ứng dụng của phèn đơn trong xử lý nước

Phèn đơn là gì?

Phèn đơn là một dạng tinh thể màu trắng hoặc vàng đục. Công thức chung của phèn đơn là Al₂(SO₄)₃·nH₂O, thường gặp dưới dạng Al₂(SO₄)₂·18H₂O

phèn đơn

Ứng dụng phèn đơn

– Trong xử lý nước thải

Phèn nhôm đóng vai trò làm chất kẹo tụ trong xử lý nước cấp, nước sinh hoạt, nước thải, nước hồ bơi,…. Nó làm lắng các cặn bẩn nhờ phản ứng trao đổi tạo thành kết tủa với các hydroxit lơ lửng trong nước để làm trong nước.

– Trong ngành dệt nhuộm

Trong ngành dệt nhuộm vải, phèn nhôm sunfat được sử dụng làm chất gắn màu vì khi nhuộm, hydroxit sẽ được sợi vải hấp thụ và giữ chặt với phẩm màu, nhờ đó vải có độ bền màu tốt hơn.

– Trong ngành sản xuất giấy

Phèn nhôm sunfat được trộn cùng bột giấy và muối ăn để tạo thành nhôm clorua bằng phản ứng thủy phân tạo nên hydroxit. Hydroxit sẽ kết dính các sợi xenlulozo với nhau và giúp cho giấy không bị nhòe mực khi viết.

– Trong nông nghiệp:

Phèn nhôm Al2(SO4)3.18H2O được sử dụng để hạ độ pH trong đất trồng cây.

– Trong y học:

Dùng để sản xuất thuốc cầm máu, thuốc chữa đau răng, thuốc giảm đau, thuốc sát trùng ngoài da hay giảm đau do bị động vật đốt và cắn.

Ứng dụng của phèn đơn trong xử lý nước

Ngày nay tốc độ đô thị hóa tại những thành phố lớn ngày một nhanh, tuy nhiên việc này kéo theo một hệ lũy lớn đó là ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là với lượng nước thải từ công nghiệp và sinh hoạt xả ra khá nhiều khiến cho môi trường nước ngày một ô nhiễm nặng.  Để khắc phục tình trạng nước người ta sử dụng các chất kẹo tụ hoặc đông tụ cho quá trình xử lý nước và chất lựa chọn sử dụng nhiều nhất chính là nhôm sunfat Al2(SO4)3

– Nhôm sunfat Al2(SO4)tan trong nước, người ta sử dụng chúng cho quá trình kết bông, dùng như một chất kết tủa làm các hạt chất thải rắn tụ lại với nhau thành cách hạt lớn, khiến chúng lắng xuống hoặc mắc kẹt sau lớp màng lọc. Hợp chất này được sử dụng để lọc nước trong các nhà máy sản xuất giấy, xử lý nước thải.

– Ở những khu dân cư tập trung trong các đô thị, thành phố, nước sinh hoạt được cung cấp từ các nhà máy cấp nước khu vực mà giá cả của nó chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi giá cả và số lượng tiêu dùng của hóa chất keo tụ và những hóa chất khác. Việc lựa chọn loại hóa chất nào rẻ, liều lượng sử dụng ít, cho chất lượng nước sạch là mục tiêu thường xuyên của các nhà máy cấp nước.
Nhu cầu nước sinh hoạt sẽ tăng vọt lên trong những năm tới đòi hỏi phải tăng cường sản xuất và cung cấp những hóa chất xử lý nước cũng như ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất các hóa chất có hiệu quả xử lý nước tốt hơn các loại phèn đơn, phèn kép truyền thống đã sử dụng hàng trăm năm nay.
– Trước tiên là nhôm sunfat sản xuất từ axit sunfuric và một vật liệu chứa nhôm như đất sét, cao lanh, quặng bôxit, nhôm hydroxit.
– Công thức chung của nhôm sunfat là Al2(SO4)3.nH2O, thường gặp Al2(SO4)3.18H2 chứa 15% Al2O3. Tùy theo điều kiện sản xuất, có thể thu được nhiều loại tinh thể nhôm sunfat hydrat hóa khác nhau trong đó giá trị của n có thể là 18,,16, 27,…
Việt Nam mới có Tiêu chuẩn của đơn vị sản xuất, thường quy định chung là Al2O3 > 10,3% mặc dù chất lượng phèn kép nhôm amôn luôn cao hơn 11,1% Al2O3.
– Ở miền Bắc nước ta, sản xuất phèn đơn thường đi từ cao lanh còn ở rniền Nam lại sử dụng nguyên liệu nhôm hydroxit. Chất lượng các loại phèn nhôm sản xuất trong nước tương đương với chất lượng các sản phẩm cùng chủng loại của nước ngoài.

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng phèn đơn

– Ưu điểm:

+ Muối nhôm ít độc, sẵn có trên thị trường.

+ Keo tụ bằng phèn nhôm tương đối đơn giản, dễ kiểm soát, phổ biến rộng rãi.

– Nhược điểm:

+ Làm giảm đáng kể độ pH (làm nước sinh hoạt có vị chua), phải dùng NaOH để hiệu chỉnh lại độ pH dẫn đến chi phí sản xuất tăng.

+ Khi sử dụng quá liều lượng thì hiện tượng keo tụ bị phá huỷ và làm nước đục trở lại.

+ Phải dùng thêm một số phụ gia trợ keo tụ và trợ lắng.

+ Hàm lượng Al dư trong nước > so với khi dùng chất keo tụ khác và có thể lớn hơn mức tiêu chuẩn (0,2mg/lit).

+ Khả năng loại bỏ các chất hữu cơ tan và không tan cùng các kim loại nặng hạn chế.

+ Ngoài ra, có thể làm tăng lượng SO42- trong nước thải sau xử lí.

Địa chỉ cung cấp phèn đơn chất lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp xử lý nước hiệu quả thì phèn đơn là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng nước sau khi xử lý thật sự đảm bảo thì bạn nên tìm mua phèn tại các cơ sở uy tín, chất lượng.

Hóa Chất Huy Hoàng là một đơn vị đáng tin cậy chuyên nhập khẩu và cung cấp hóa chất từ các nguồn hàng uy tín trong và ngoài nước. Chúng tôi tự hào về chất lượng hàng hóa được đảm bảo từ các quốc gia hàng đầu như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Đức…

Bình Luận